ngoche

Halloween (All Hallows' Evening) hay còn gọi là lễ hội ma quỷ, lễ hội hóa trang diễn ra vào ngày 31/ so xo mien trung

【so xo mien trung】Ám ảnh những lễ hội Halloween trong trường mầm non

Halloween (All Hallows' Evening) hay còn gọi là lễ hội ma quỷ,ÁmảnhnhữnglễhộiHalloweentrongtrườngmầso xo mien trung lễ hội hóa trang diễn ra vào ngày 31/10 có nguồn gốc từ phương Tây. Các hoạt động phổ biến trong lễ hội Halloween là trick-or-treat (trẻ em hóa trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo), dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô để đèn lồng, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị. Trong nhiều năm gần đây, lễ hội này được du nhập vào Việt Nam và thậm chí được tổ chức tại nhiều cơ sở giáo dục từ bậc mầm non.

Dù là một trong những ngày hội được ưa chuộng nhất trong năm của giới trẻ Việt, nhưng với nhiều bậc phụ huynh, điều này khiến họ cảm thấy khó chịu và lo lắng. Là một bậc cha mẹ có con nhỏ, độc giả Khangnguyenchia sẻ: "Cứ đến dịp Halloween là tôi không dám chở con nhỏ ra đường. Tôi cũng không cho con tham gia lễ hội này ở trường. Lý do là bởi các con tôi rất nhát, dễ sợ hãi và khóc toáng lên mỗi khi thấy những hình ảnh ma quái, máu me, rùng rợn. Có lần, con còn dự lễ Halloween ở trường về và bị ám ảnh cả trong giấc ngủ. Nhiều khi người lớn xem mà còn thấy sợ, không dám nhìn, huống hồ là trẻ con. Tôi không hiểu lễ hội này mang lại sự bổ ích gì mà nhiều trường lại tổ chức rầm rộ như vậy?".

Cùng chung tâm trạng bất an với việc tổ chức lễ hội Halloween trong trường học, bạn đọc Nguyen Van Luonbình luận: "Con tôi mới chưa đầy 3 tuổi, mỗi khi thấy vật gì có hình dạng méo mó, ghê rợn một chút là con đã sợ hãi rồi. Vậy mà thầy, cô ở trường còn bắt con tham gia lễ hội hóa trang ma quỷ, toàn đầu lâu, xương sọ gì đó ở trường mầm non. Thật không thể hiểu nổi chương trình giáo dục bây giờ".

"Halloween là lễ hội của văn hóa phương Tây, vậy mà nhiều người Việt cũng học đòi, a dua, bắt chước theo. Bây giờ, tôi thấy rất nhiều trường mầm non cũng tổ chức Halloween cho trẻ nhỏ, vừa tốn kém cho phụ huynh vì phải mua trang phụ hóa trang cho con mất cả đống tiền bạc, trong khi chỉ mặc có một lần. Nếu không mua thì lại sợ con bị tui thân, thấy thiệt thòi vì chúng bạn đều có, rất bất cập. Theo quan điểm của cá nhân tôi, chúng ta nên bỏ lễ hội vô bổ này khỏi chương trình giáo dục tại các trường vì nó không mang lại ý nghĩa tích cực nào về mặt giáo dục cho thế hệ trẻ của Việt Nam", độc giả Minh Trannhấn mạnh.

>> 'Phát ngán những lễ hội ẩm thực toàn xiên nướng, cá viên chiên'

Khảo sát củaVnExpress với hơn 1.800 độc giả bằng câu hỏi "Người Việt có nên tổ chức lễ hội Halloween không?" cho kết quả 63% nói không, 32% đồng ý và 5% có ý kiến khác. Rõ ràng, những khác biệt về văn hóa dẫn tới tâm lý không thích lễ hội Halloween của nhiều người Việt.

Cho rằng việc tổ chức lễ hội này tại các trường cần phải được siết chặt, độc giả Ngonguyentrungtruccho rằng: "Chúng ta hòa nhập nhưng tuyệt đối không được hòa tan, nhất là về văn hóa. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền nên rà soát và chấn chỉnh ngay các lễ hội ngoại lai, biến tướng ở Việt Nam. Các trường học cũng phải định hướng được các lễ hội văn hóa của đất nước để đưa vào tổ chức, dạy dỗ học đường, thay vì chạy theo các lễ hội du nhập từ phương Tây. Các bậc phụ huynh cũng cần nâng cao hiểu biết và chọn lọc cho con em mình các tiếp cận đúng đắn với các lễ hội ngoại lai. Đặc biệt, chúng ta không nên cổ xúy những hiện tượng, lễ hội biến tướng, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam".

Bạn đọc Apoxitakết lại: "Ở Mỹ, Halloween là một trong những lễ hội thú vị nhất của trẻ con. Khi thời tiết chuyển mùa, bắt đầu se lạnh, màu cam của lá vàng, của những ruộng bắp, của những hội chợ bí ngô làm cho không khí lễ hội trở nên rõ ràng ở khắp nơi. Trẻ con háo hức để được mặc bộ đồ hóa trang, đi xin kẹo khắp xóm. Trong xóm, khu phố, mỗi nhà đều trang trí xung quanh, treo đèn, mua bánh kẹo để dành cho trick-or-treat. Lễ hội này luôn là những kỷ niệm đáng nhớ của trẻ con.

Thế nhưng, khi du nhập vào Việt Nam, các lễ hội này lại được tiếp nhận nửa vời, nhất là với các bạn trẻ. Họ chỉ hiểu sơ sơ và cứ nghĩ Haloween là phải hóa trang thanh ma quỷ, càng rùng rợn, máu me thì càng hay, càng 'bắt trend'. Thêm nữa, không phải ai ở ta cũng thích lễ hội này (không phải lễ hội truyền thống của dân tộc), nên việc lạm dụng hù dọa người khác càng trở thành lố bịch".

Việt Thành tổng hợp

>>Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap